Sort by
Sort by

ฟิตร่างกายอย่างไรในหน้าร้อน

ฟิตร่างกายอย่างไรในหน้าร้อน
ด้วยอุณหภูมิที่สูงผิดปกติในหน้าร้อน มีผลต่อการออกกำลังกายโดยตรงทำให้ กิจกรรมการออกกำลังกายที่เคยทำเป็นประจำ อาจไม่สนุกและยังทำให้ร่างกายอ่อนเพลียมากกว่าจะได้ประโยชน์อีกด้วย สาวๆที่ฟิตและเฟิร์มต้องมีเคล็ดลับในการปรับตัวกันสักนิด จะได้มีสุขภาพดีไม่หวั่นแม้วันอบอ้าว

สาเหตุสำคัญที่ทำให้การออกกำลังกายในหน้าร้อนอาจไม่ดีต่อสุขภาพก็คือ สภาพอากาศที่มีความร้อนชื้นสูงจะทำให้ร่างกายถ่ายเทความร้อนได้ยาก ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นผิดปกติ สาวๆที่ชอบการออกกำลังกายควรปฏิบัติตัวดังนี้

1. ค่อยๆเพิ่มความหนักของการออกกำลังกาย เพื่อทำให้ร่างกายคุ้นเคยกับอากาศร้อน ก่อนออกกำลังกายควรวอร์มอัพร่างกายในร่ม โดยค่อยๆเพิ่มความหนักทีละนิด ให้ระบบขับเหงื่อของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แล้วจึงออกกำลังอย่างเต็มรูปแบบ

2. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในช่วงเวลาที่มีอากาศร้อนจัด เลือกออกกำลังในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นจะเหมาะสมที่สุด

3. เลือกออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำหรือขี่จักรยาน การว่ายน้ำจะมีน้ำช่วยระบายความร้อนได้ดี ส่วนการขี่จักรยานนั้น ร่างกายจะได้รับลมเย็นๆ หรือการจ๊อกกิ้งในสวนต้นไม้ร่มรื่น ก็เป็นไอเดียที่ดีเช่นกัน

4. แต่งตัวอย่างเหมาะสม ควรสวมเสื้อผ้าที่ไม่ฟิตเกินไป เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี เลือกสีสว่างๆไม่อมความร้อน เนื้อผ้าบางเบา และหาหมวกกันแดดเพื่อปิดบังใบหน้าจากแสงแดดด้วย จะให้ดีก็ควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดดด้วยทุกครั้ง

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะหน้าร้อนเหงื่อจะออกมากกว่าปกติ เพื่อป้องกันสภาวะขาดน้ำและรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ ก่อนออกกำลังกายครึ่งชั่วโมงให้ดื่มน้ำสะอาด 1 แก้ว และในระหว่างออกกำลังกายทุกๆ 10-15 นาที ควรจิบน้ำอย่างสม่ำเสมอ

6. เพิ่มความสดชื่นและชีวิตชีวา หลังการออกกำลังกาย หากคุณเหนื่อยล้าและต้องการความสดชื่น เครื่องดื่มประเภทชาผลไม้ชงกับน้ำเย็นสักหนึ่งแก้ว เช่น ชามะนาวหรือชาเบอร์รี่ กลิ่นหอมๆ รสชาติหวานนิด เปรี้ยวหน่อย สะดวกสุดๆในการชง จะช่วยให้การออกกำลังกายของคุณจบลงอย่างสดใส

ทำได้อย่างนี้ คุณสาวๆก็จะมีกิจกรรมออกกำลังกายได้ทุกๆวัน มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรูปร่างฟิตเปรี๊ยะ ดูดีไปอีกนาน